Hướng dẫn sử dụng BZ
1 Sử dụng công cụ vẽ bz
* Chế độ vẽ áp dụng với các điểm kiểm soát (không phải cạnh hay đỉnh thực thể trong Sketchup). Điểm kiểm soát phụ thuộc vào kiểu đường cong
- Start / End: click on start point, then on End point, then intermediate points
- Open-Ended: bấm vào các điểm theo thứ tự tuần tự
Double-Shift cho phép chuyển đổi giữa các chế độ (trước khi nhập 2 điểm!). Thông thường các điểm điều khiển tạo theo thứ tự từ đầu đến cuối. Nếu bạn double-Shift thì điểm thứ 2 sẽ là điểm cuối của đường cong. Các điểm điều khiển tiếp theo sẽ nằm giữa đường cong
* Số lượng điểm điều khiển tối đa: Thiết lập tại VCB
* Kết thúc thao tác vẽ: Double-click để kết thúc công cụ vẽ. Công cụ Edit sẽ được kích hoạt
Các tùy chọn kết thúc cũng có sẵn trong menu ngữ cảnh
* Undo Esc sẽ xóa điểm cuối cùng đã nhập. Double-Esc để hủy bỏ tất cả và tạo một đường cong mới.
Lưu ý rằng Sketchup Undo (Ctrl-Z) sẽ hủy tất cả các mục nhập
2 Các tính năng cần lưu ý
▪ Plane Lock chuyển đổi phím Ctrl (dấu vuông điền đầy) cho mặt phẳng đường cong – nhấn phím mũi tên để khoá với trục đã chọn
▪ Axis Lock (Chỉ ở chế độ Edit): Ngoại trừ thiết lập khoá Plane, chuyển đổi phím mũi tên để buộc di chuyển dọc theo trục đã chọn – Mũi tên Xuống để hủy kích hoạt.
▪ Độ chính xác (nếu có): nhập số mới theo sau là ‘s’ trong VCB ví dụ: “35s”: Tăng giảm số điểm trên đường cong giúp đường cong mềm và chính xác hơn. Giảm gấp khúc
▪ Tham số bổ sung: nhấn TAB để gọi hộp thoại cho các tham số bổ sung
▪ Chuyển đổi đóng đường cong: F8 để đóng đường cong theo một đoạn, F9 để đóng theo đường cong ‘đẹp’, F7 để hủy vòng lặp. F8 và F9 là phím chuyển đổi. Có thể thay đổi số đoạn của việc đóng trong VCB: nhập số mới theo sau là ‘c’ trong VCB ví dụ: “14c”
▪ Hiển thị các đỉnh của đường cong: F5 chuyển đổi hiển thị các đỉnh trên đường cong
▪ Các thông số bổ sung: TAB, nếu có (ví dụ cho Uniform B-Splines)
3 Chuyển đổi kiểu đường cong
▪ Tùy chọn trong menu ngữ cảnh của một đường cong đã chọn, nhưng phụ thuộc vào loại đường cong
▪ Bất kỳ đường cong Sketchup nào cũng có thể được chuyển đổi thành Polyline
▪ Polyline sau đó có thể được chuyển đổi thành các đường cong Spline