ĐO MỘT GÓC
Đo một góc khi bạn muốn nhân đôi góc đó ở nơi khác trong mô hình của bạn hoặc tạo các kế hoạch, chẳng hạn như cho một dự án chế biến gỗ. Để đo góc hoặc tạo các đường dẫn góc cạnh, sử dụng công cụ Protractor.
Bạn tìm thấy công cụ Protractor ( ) trong một số nơi khác nhau của giao diện của SketchUp:
- Thanh công cụ Construction
- Thanh công cụ Large Tool Set
- Menu Tools
- Tools Palette (macOS)
Để đo góc và tạo đường dẫn góc cạnh, hãy làm theo các bước sau:
1. Chọn công cụ Protractor ( ). Con trỏ thay đổi thành thước đo góc. Điểm trung tâm được cố định vào con trỏ.
2. Nhấn chuột để đặt đỉnh của góc mà bạn muốn đo. (Xem Callout 1 trong hình.) Nếu bạn cần khóa hướng, hãy bấm và giữ phím Shift trước khi nhấp.
Mẹo: Khi bạn nhấn và giữ phím Shift để khóa/hạn chế mặt phẳng xoay, bạn có thể nhấn Alt (Microsoft Windows > hoặc Command (macOS) để giải phóng thước đo góc khỏi mặt phẳng hiện tại. Góc của thước đo góc sẽ giữ nguyên góc của mặt phẳng ban đầu, nhưng bây giờ bạn có thể di chuyển thước đo góc tới khối hình khác.
3. Nhấp vào góc nơi mà bạn muốn bắt đầu đo. (Xem Callout 2 trong hình.)
Mẹo: Bạn có thể nhấp và kéo từ đỉnh đến điểm đầu tiên để xác định trục xoay. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn cần xoay trên một trục không nằm trên các mặt phẳng đỏ, lục hoặc lam. Nhấn Esc tại bất kỳ điểm nào để bắt đầu lại.
4. Di chuyển con trỏ để đo góc. (Xem Callout 3 trong hình.)
Mẹo: Dưới đây là một số mẹo giúp bạn tìm số đo góc phù hợp:
· Khi bạn di chuyển con trỏ, góc sẽ tự động xuất hiện trong hộp Measurements.
· Khi con trỏ ở gần thước đo góc, góc sẽ khớp với dấu tick của thước đo góc, biểu thị mức tăng 15 độ. Khi con trỏ của bạn ở xa trung tâm của thước đo góc, bạn có thể đo góc trong các phép đo chính xác hơn.
5. Nhấn chuột để thiết lập một đường dẫn góc cạnh.
6. (Tùy chọn) Nhập giá trị và nhấn Enter để thay đổi góc của đường dẫn của bạn (liên quan đến Line bắt đầu). Bạn có thể nhập giá trị thập phân, chẳng hạn như 34.1 hoặc độ dốc, chẳng hạn như 1:6. Thay đổi giá trị này bao nhiêu lần tùy thích cho đến khi bạn thực hiện lựa chọn khác hoặc chọn một lệnh khác.
Lưu ý: SketchUp có thể xử lý tới 0,1 độ chính xác góc.
Chỉnh sửa các đường dẫn
Để định hướng lại một đường dẫn hoặc điểm dẫn, bạn có thể di chuyển hoặc xoay nó. Xem “Di chuyển các vật thể xung quanh và lật và xoay” để biết chi tiết.
Lưu ý: Bạn không thể thay đổi kích thước một đường dẫn vì các đường dẫn có chiều dài vô hạn.
Ẩn và xóa các đường dẫn:
Các đường dẫn thường được tạo ra như một trợ giúp tạm thời để xây dựng một phần mô hình của bạn. Giữ quá nhiều đường dẫn trong mô hình của bạn có thể làm giảm độ chính xác suy luận và hiệu suất hiển thị của SketchUp, do đó bạn có thể muốn ẩn các đường dẫn khi bạn làm việc hoặc xóa tất cả các đường dẫn sau khi bạn hoàn thành mô hình 3D của mình.
Để ẩn các đường dẫn, bạn có thể sử dụng một trong các phương pháp sau:
- Với công cụ Select ( ), chọn một hoặc nhiều đường dẫn, sau đó chọn Edit > Hide.
- Context - nhấp vào một đường dẫn hoặc đường dẫn đã chọn và chọn Hide từ menu xuất hiện
Để hiển thị lại các đường dẫn đã ẩn, chọn Edit> Unhide và chọn một tùy chọn từ menu phụ Unhide.
Xóa các đường dẫn sẽ loại bỏ chúng hoàn toàn, không bao giờ quay trở lại. Dưới đây là một số cách để xóa các đường dẫn của bạn:
- Với công cụ Select ( ), chọn một hoặc nhiều đường dẫn, sau đó chọn Edit> Delete.
- Context - nhấp vào đường dẫn và chọn Erase từ menu xuất hiện.
- Nhấp vào đường dẫn với công cụ Eraser ( ).
- Chọn Edit> Delete Guides để xóa tất cả các hướng dẫn trong ngữ Scene hiện tại.
ƯỚC TÍNH CHÍNH XÁC CHIỀU CAO CỦA CÔNG TRÌNH:
Nếu bạn không biết chiều cao của một tòa nhà hiện tại mà bạn đang cố gắng tạo mô hình, đây là một số kỹ thuật bạn có thể sử dụng để đưa ra phỏng đoán có tính toán:
- Đếm số đơn vị lặp lại.
- Chụp ảnh với một đối tượng có chiều cao đã biết
- Sử dụng lượng giác.
Khi bạn sẵn sàng đưa dấu chân của tòa nhà lên độ cao chính xác, hãy đảm bảo bạn đang ở chế độ xem ISO bằng cách chọn Camera> Standard Views > Iso . Sau đó, sử dụng công cụ Push/Pull ( ) để đưa tòa nhà của bạn vào 3D và nhập chiều cao chính xác của tòa nhà.
· Phương pháp 1: Đếm số đơn vị lặp lại
Thông thường, các tòa nhà được xây dựng bằng gạch, khối hoặc vật liệu xây dựng thông thường khác. Đo chiều cao của một đơn vị, đếm tổng số đơn vị trên mặt tiền và nhân lên để có chiều cao tổng thể gần đúng.
Phương pháp này cũng hoạt động cho toàn bộ các cấp độ xây dựng. Nếu bạn có thể đo một cấp độ duy nhất trên mặt tiền của tòa nhà, bạn có thể nhân với tổng số cấp độ để đạt được một phép đo tổng thể gần đúng.
· Phương pháp 2: Chụp ảnh với một đối tượng có chiều cao đã biết
Khi bạn chụp ảnh tòa nhà bạn dự định làm mô hình, hãy đưa một cái gì đó (hoặc ai đó) vào bức ảnh có chiều cao bạn biết.
Mẹo: Dưới đây là một số mẹo để ước tính chiều cao tòa nhà với phương pháp này:
- Một thanh mét hoặc một người làm việc tốt.
- Định vị số lượng đã biết của bạn, càng gần tòa nhà càng chính xác.
- Chụp ảnh từ càng xa càng tốt để giảm thiểu biến dạng dọc.
Bạn có thể sử dụng chương trình chỉnh sửa ảnh để ước tính chiều cao của tòa nhà dựa trên đối tượng (hoặc người) bạn có trong ảnh.
· Sử dụng một số số lượng giác đơn giản
Với một vài phép đo đơn giản, có thể ước tính độ cao với độ chính xác. Hãy nhìn vào hình dưới đây. Tất cả bạn cần biết là:
1. Khoảng cách của bạn với tòa nhà
2. Chiều cao từ chân đến mắt của bạn
3. Góc giữa mặt đất và đỉnh tòa nhà
Sử dụng công thức này để tính chiều cao của tòa nhà:
Height = ( tan(angle) x distance ) + eye height
Ví dụ: với khoảng cách tòa nhà là 25 mét, góc 37 độ và chiều cao mắt là 1,75 mét, công thức sẽ là:
Height = tan(37) x 25m + 1.75m
= 0.75355 x 25m + 1.75m
= 20.6m
Lưu ý: Trên máy tính của bạn, nút tan tính toán tiếp tuyến của một góc.