Xoay quanh quỹ đạo một mô hình 3D
Công cụ Orbit cho phép bạn xem vật thể từ bên ngoài. Để xoay camera về một Style máy, hãy kích hoạt công cụ Orbit ( ) mà bạn tìm thấy trong các khu vực sau của giao diện SketchUp:
- Camera>Orbit trên thanh menu
- Thanh công cụ Camera (Microsoft Windows)
- Thanh công cụ Getting Started
- Thanh công cụ Large Tool Set
- Tool Palette (macOS)
Mẹo: Bạn có thể tạm thời kích hoạt công cụ Orbit trong khi ở bất kỳ công cụ nào khác (ngoại trừ công cụ Walk):
- Trên chuột ba nút: Nhấp và giữ bánh xe cuộn.
- Trên chuột một nút: Nếu bạn sử dụng macOS, hãy bấm và giữ các phím Control và Command trong khi nhấp và giữ nút chuột trái.
Để quay quanh quỹ đạo bằng công cụ Orbit, hãy làm theo các bước sau:
1. Chọn công cụ Orbit ( ) hoặc nhấn phím O.
2. Nhấp vào bất cứ nơi nào trong khu vực vẽ.
3. Di chuyển con trỏ của bạn theo bất kỳ hướng nào để xoay quanh trung tâm của khu vực vẽ.
Ngoài quỹ đạo cơ bản, công cụ Orbit có thể thực hiện một số thủ thuật khác:
- Để căn giữa một mô hình trong vùng vẽ, bấm đúp vào vùng vẽ.
- Để cuộn camera về phía nó khi bạn quay quanh quỹ đạo, hãy bấm và giữ phím Ctrl (Microsoft Windows) hoặc phím Option (macOS). Điều này đình chỉ cảm giác trọng lực tích hợp của công cụ Orbit, giữ cho các cạnh thẳng đứng hướng lên và xuống.
XEM MỘT MÔ HÌNH
Khi bạn tạo một mô hình trong 3D, bạn cần xem nó từ mọi phía. Trong SketchUp, bạn quay quanh quỹ đạo, thu phóng và xoay mọi lúc khi bạn vẽ:
- Orbit: Khi bạn quay quanh quỹ đạo, bạn di chuyển xung quanh, bên trên hoặc bên dưới mô hình của mình. Bay bổng giống như bay xung quanh phong cách Peter Pan của mô hình của bạn.
- Zoom: Phóng to để tập trung vào một khu vực cụ thể khi bạn vẽ và thu nhỏ để xem thêm mô hình của bạn.
- Pan: Khi bạn xoay, bạn di chuyển sang trái, phải, lên hoặc xuống.
Mẹo: Vì bạn thường xuyên sử dụng các công cụ này, nên SketchUp cho phép bạn tạm thời chuyển sang từng công cụ bằng cách sử dụng chuột cuộn ba nút. (Bạn sẽ tìm hiểu các phím tắt chuột sau trong bài viết này.) Nếu bạn vẽ nhiều trong SketchUp, chuột cuộn ba nút giúp tạo mô hình dễ dàng hơn so với mô hình mà không cần bánh xe cuộn hoặc bằng chuột một nút.
Để xem các công cụ này hoạt động như thế nào, hãy xem tổng quan trong video sau hoặc đọc các phần sắp tới để biết các bước hướng dẫn bạn sử dụng các công cụ này.
Ngoài các công cụ điều hướng, SketchUp bao gồm một số chế độ xem tiêu chuẩn mà bạn tìm thấy trên menu Camera. Trong hình dưới đây, bạn thấy một mô hình trông như thế nào trong từng chế độ xem tiêu chuẩn: Top (Callout 1), Bottom (2), Front (3), Back (4), Left (5), Right (6) và Iso (7).
Mẹo: Khi bạn sử dụng chế độ xem tiêu chuẩn hoặc các tính năng nâng cao hơn của các công cụ điều hướng, hãy nhớ rằng SketchUp sử dụng khái niệm camera để thể hiện quan điểm của bạn. Khi bạn chuyển đổi và sửa đổi chế độ xem của mình, dường như bạn đang nhìn qua camera.
Menu Camera của SketchUp cũng có ba tùy chọn phối Scene, được hiển thị trong hình dưới đây, thay đổi cách bạn xem mô hình của mình:
- Parallel Projection: Trong chế độ xem này, các đường xuất hiện song song trong cả không gian 3D và 2D. Quan điểm này còn được gọi là một quan điểm chính tả. Khi bạn in ở chế độ xem này, độ dài Line có tỷ lệ (ví dụ 4' trong SketchUp = 1" trên giấy). (Callout 1)
- Perspective: Trong chế độ xem này, các Line biến mất đến một chân trời, vì vậy một số mục nhất định xuất hiện gần hơn trong khi các mục khác dường như ở rất xa. Các vật thể không để quy mô. Đây là chế độ xem mặc định của SketchUp. (Callout 2)
- Two-Point Perspective: Các họa sĩ minh họa thường sử dụng phối Scene hai điểm để vẽ các tòa nhà 3D và nghệ thuật khái niệm. Trong SketchUp, việc chọn chế độ xem này sẽ căn chỉnh phối Scene của bạn để chế độ xem có hai điểm biến mất. (Callout 3)