Các bài viết về Camera
  Xem các bài học Danh sách
1.  Bộ công cụ Camera của Sketchup Bài học
2.  Bộ công cụ View của Sketchup Bài học
3. Tạo View cho Camera theo ý Bài học

Phóng to và thu nhỏ

           

  Trong SketchUp, như trong nhiều chương trình khác, bạn có thể phóng to để chụp cận Scene hoặc thu nhỏ để xem hình ảnh lớn hơn. Khi bạn vẽ mô hình 3D, phóng to có thể giúp bạn căn chỉnh các cạnh và mặt chính xác hơn, trong khi thu nhỏ cho phép bạn xem mô hình tổng thể của mình hoặc tự định hướng lại để bạn có thể tìm thấy một phần khác của mô hình để làm việc.


Hướng dẫn công cụ

Trong giao diện SketchUp, đây là nơi bạn tìm thấy công cụ Zoom ( ):

  • Camera>Zoom thanh menu
  • Thanh công cụ Camera (Microsoft Windows)
  • Thanh công cụ Getting Started
  • Tool Palette (macOS)

Mẹo: Để thu phóng trong khi sử dụng một công cụ khác, chẳng hạn như công cụ Line hoặc Move, bạn cần một con chuột cuộn. Cuộn lên để phóng to hoặc thu nhỏ để thu nhỏ. Khi bạn thu phóng bằng cách cuộn, SketchUp sử dụng con trỏ của bạn làm điểm trung tâm của thu phóng.


Để phóng to và thu nhỏ, hãy làm theo các bước sau:

1.      Chọn công cụ Zoom ( ) hoặc bấm phím Z.

2.      Nhấp và kéo lên để phóng to; nhấp và kéo xuống để thu nhỏ. Khi bạn thu phóng bằng cách kéo con trỏ công cụ Thu phóng, SketchUp phóng to hoặc thu nhỏ từ giữa màn hình.

Lưu ý: Tốc độ thu phóng phụ thuộc vào khoảng cách vật thể của bạn từ con trỏ Zoom. Khi khối hình ở xa hơn, SketchUp phóng to nhanh chóng. Tốc độ thu phóng cảm thấy chậm hơn khi khối hình của bạn tương đối gần với con trỏ Zoom.

Thay đổi khu vực xem hoặc độ dài tiêu cự


            Một tính năng công cụ Zoom ít được biết đến đang thay đổi khu vực xem hoặc số lượng mô hình bạn có thể thấy. Vì chế độ xem của bạn trong SketchUp giống như nhìn qua camera, bạn có thể điều chỉnh khu vực xem theo độ. Ngoài ra, thay đổi độ dài tiêu cự bằng milimet, như bạn làm trong camera.

Mẹo: Nếu bạn không quen thuộc với khái niệm khu vực xem, hãy nghĩ về nó theo cách này: Con người có một góc nhìn rộng khoảng 180 độ trước mặt họ. Nếu bạn thu hẹp trường đó xuống 90 độ, bạn sẽ mất hiển thị ngoại vi.


Để điều chỉnh khu vực xem hoặc độ dài tiêu cự, hãy làm theo các bước sau:

1.      Chọn công cụ Zoom hoặc bấm phím Z. Bạn cũng có thể chọn Camera> Field of View từ thanh menu.

2.      Nhập một giá trị theo độ hoặc milimét tương ứng. Ví dụ, gõ 45 độ đặt khu vực xem 45 độ; gõ 35 mm đặt độ dài tiêu cự tương đương với camera 35mm. Hoặc, để điều chỉnh trực quan khu vực xem, giữ phím Shift trong khi kéo công cụ Zoom.

Mẹo: Các khu vực xem rộng hơn rất hữu ích khi làm việc trong phòng, nơi bạn có thể muốn xem nhiều phòng hơn khi bạn vẽ. Hình dưới đây cho thấy cùng một phòng ở hai khu vực xem khác nhau. Trong hình trên, khu vực xem là 35 độ. Trong hình dưới, khu vực xem là 75 độ.



Đặt chế độ xem chuẩn

Bạn có thể ngay lập tức thay đổi cửa sổ bản vẽ thành bất kỳ chế độ xem tiêu chuẩn nào bằng cách chọn Camera > Standard View và chọn chế độ xem mong muốn của bạn từ menu phụ. Các tùy chọn của bạn như sau: Top (Callout 1), Bottom (Callout 2), Front (Callout 3), Back (Callout 4), Left (Callout 5), Right (Callout 6) và Iso (Callout 7). Xem một ví dụ về mỗi người trong hình dưới đây. 

Mẹo: Để giữ các chế độ xem tiêu chuẩn chỉ bằng một cú nhấp chuột, hãy hiển thị thanh công cụ Views. Xem Tùy chỉnh không gian làm việc của bạn để biết chi tiết.

Lưu ý: Iso là viết tắt của isometric. Trong chế độ xem đẳng cự thực, phổ biến trong các bản vẽ kỹ thuật hoặc cơ học, một vật thể 3D được vẽ trong không gian 2D từ một góc cụ thể, sao cho góc giữa mỗi trục vẽ là 120 độ. Tuy nhiên, trong SketchUp, chế độ xem camera Iso không giống như phép chiếu đẳng cự, trong đó các đối tượng dọc theo trục x, y hoặc z có tỷ lệ. Chế độ xem Iso của SketchUp chỉ đơn giản hiển thị toàn bộ mô hình của bạn từ một góc tiêu chuẩn.

Mẹo: Để nhanh chóng căn chỉnh quan điểm của SketchUp, nó từ trên xuống với trục được căn giữa, bấm vào ngữ Scene một trục vẽ và chọn Align View từ menu xuất hiện.



 


Sketchup
Extension
Layout
Academy