Bài viết liên quan tới công cụ vật liệu


Đặt lại vị trí của Textures




Sau khi bạn áp dụng một Textures cho một hoặc nhiều bề mặt trong mô hình 3D, bạn có thể điều chỉnh cách các lát Textures trên một bề mặt. Để làm như vậy, bạn sử dụng công cụ Position Texture, có hai chế độ:

  • Chế độ Fixed Pin: Trong chế độ này, bạn có thể di chuyển, xoay, chia tỷ lệ hoặc làm biến dạng Textures. Ví dụ, trong chế độ này, bạn có thể điều chỉnh một Textures trên một mặt để nó thẳng hàng với cùng một Textures trên một mặt khác, chẳng hạn như đứng trên hai mặt của tòa nhà.
  • Chế độ Free Pin: Nếu bạn cần kéo dài hoặc thu nhỏ Textures, hãy sử dụng chế độ Free Pin.

Dưới đây là cách điều chỉnh Textures trong chế độ Fixed Pin:

1.      Nhấn chuột phải vào vật liệu và chọn Texture>Position từ menu xuất hiện. Bạn thấy một ma trận các đường chấm chấm biểu thị các ô riêng lẻ của Textures. Con trỏ cũng thay đổi thành một bàn tay và bốn chân được hiển thị.

2.      Nếu bạn thấy bốn chân màu, như thể hiện trong hình dưới đây, hãy chuyển sang bước tiếp theo. Nếu bạn không, bấm chuột phải và chọn Fixed Pin.

su-3000113-fixed-pin

3.      Sử dụng con trỏ tay và hoặc ghim để điều chỉnh Textures của bạn. Trong ví dụ này, mục tiêu là di chuyển ghim màu xanh lá cây sao cho hướng của gỗ trên đỉnh tủ khớp với mặt bên. Đây là một bản tóm tắt nhanh chóng của tất cả các tùy chọn của bạn:

o    Nhấp và kéo vật liệu bằng con trỏ tay để định vị lại toàn bộ Textures.

o    Nhấp vào ghim để chọn nó và nhấp một lần nữa để thả ghim ở nơi khác trên Textures.

o    Kéo ghim để thay đổi Textures. Kéo vảy ghim màu xanh hoặc cắt Textures. Kéo pin màu vàng làm biến dạng Textures. Kéo ghim màu xanh lá cây chia tỷ lệ Textures hoặc xoay nó quanh trục Move của ghim. Kéo ghim màu đỏ, là ghim di chuyển, di chuyển Textures.

Mẹo: Trong chế độ Fixed Pin, bạn cũng có thể nhấp chuột phải để xem các tùy chọn bổ sung: lật Textures sang trái hoặc phải hoặc lên hoặc xuống, xoay Textures theo gia số 90 độ. Tùy chọn đặt lại hoàn nguyên Textures về trạng thái ban đầu, trong khi tùy chọn Undo chỉ đơn giản là hoàn tác lệnh cuối cùng. Nếu bạn hoàn tác một hành động, Redo cũng trở thành một tùy chọn.

4.      Khi bạn hoàn tất việc thay đổi Textures, hãy nhấp chuột phải và chọn Done. Hoặc chỉ cần nhấp bên ngoài Textures để thoát chế độ Fixed Pin.

Trong chế độ Free Pin, bạn có thể đặt kích thước của lát Textures so với mô hình của mình. Đây là cách quá trình hoạt động:

1.      Nhấp chuột phải vào vật liệu và chọn Texture>Position từ menu xuất hiện. Theo mặc định, bạn đang ở chế độ Fixed Pin.

  1. Chuyển sang chế độ Free Pin bằng cách nhấp chuột và xóa tùy chọn Fixed Pin. Trong chế độ Free Pin, bạn thấy bốn chân màu trắng, như trong hình dưới đây.

su-3000113-free-pin

3.      Nhấp vào ghim để chọn nó và nhấp lại để đặt mã pin vào vị trí mới. Làm điều này cho tất cả bốn chân để đặt nơi xuất hiện các góc của lát Textures. Nếu bạn đặt các chân trong cấu hình không phải là hình chữ nhật, bạn sẽ làm biến dạng Textures.

4.      Khi bạn hoàn thành, nhấp chuột phải và chọn Done. Hoặc chỉ cần nhấp vào bên ngoài Textures để thoát chế độ Free Pin.

Mẹo: Trong chế độ Free Pin, bạn chỉ thấy kích thước của lát Textures trên mặt được chọn. Để thay đổi kích thước của lát Textures trong toàn mô hình của bạn, hãy sử dụng bảng Materials (Microsoft Windows) hoặc bảng Color (macOS). Xem phần trước, Chỉnh sửa vật liệu, để biết chi tiết.

 

Sketchup
Extension
Layout
Academy