Giới thiệu bộ công cụ Sandbox
TỔNG QUÁT
Bộ công cụ Sandbox là công cụ có sẵn trong Sketchup để giúp các bạn tạo mô hình địa hình hoặc các mô hình lồi lõm (như tượng ...) . Với bộ công cụ này, các bạn có thể xem như các công cụ tạo mô hình phức tạp mà Sketchup đã cung cấp theo một cách như đang điêu khắc và một hình khối có sẵn
Video hướng dẫn
Hướng dẫn công cụ
Các công cụ:
Đây là công cụ chuyển các đường đồng mức thành mô hình địa hình hoặc các bề mặt lồi lõm (mô hình này gọi là triangulated irregular network - TIN). Các bạn chọn tất cả đường đồng mức đã vẽ hoặc nhập vào từ một bản vẽ 2D khác đã được thay đổi độ cao. Sau đó, chỉ cần chọn công cụ Sandbox from contours để tạo ra mô hình 3D từ các đường nét đã chọn.
Công cụ sẽ tạo ra một bề mặt phẳng (triangulated irregular network - TIN) với các hình vuông hiển thị như một mặt đất bằng phẳng
Công cụ sẽ giúp bạn tăng giảm một bề mặt lưới đã tạo để tạo nên địa hình đồi núi hoặc hồ nước theo ý muốn của bạn
Công cụ sẽ tạo làm bề mặt dốc hoặc lồi làm được san bằng theo đối tượng group hoặc component mà bạn chọn. Ví dụ, đối tượng của bạn là một ngôi nhà, công cụ sẽ san phẳng bề mặt phía dưới ngôi nhà để tạo ra địa hình bằng phẳng dưới ngôi nhà. Hoặc là một con đường dốc chạy theo địa hình, công cụ sẽ kéo lưới lõm lên và hạ lưới lồi phía dưới con đường để tạo một nền địa hình phù hợp với con đường đó trong Sketchup
Công cụ sẽ chiếu các cạnh đối tượng được chọn lên bề mặt phía dưới nó. Ví dụ, bạn vẽ một con đường cong và bạn chiếu nó xuống đồi dốc đang có, mô hình đồi đó sẽ có hình dáng con đường mà bạn đã chiếu lên bề mặt của nó
Công cụ sẽ tăng lưới TIN cho các bề mặt mà bạn đã chọn. Điều này giúp bạn tăng độ chi tiết cho một phần nào đó của địa hình và tinh chỉ nó. Ví dụ, một địa hình mà bạn đã tạo, bạn cần thêm môt hồ nước với hình dạng phức tạp. Khi địa hình bạn không đủ số lượng bề mặt nhỏ, thì hình dạng của hồ nước bạn sẽ không thể tạo hình dạng chi tiết mà bạn cần. Chính vì vậy, bạn cần tăng số lượng lưới chỉ khu vực địa hình mà bạn cần trước khi vẽ chi tiết nó
Công cụ này sẽ thay đổi đường cạnh chung của 2 tam giác thành một cạnh mới nối từ 2 đỉnh đổi diện. Khi thay đổi cạnh chung, mô hình có thể thay đổi độ dốc địa hình đang được tạo từ 2 mặt phẳng tam giác đó. Điều này sẽ khiến địa hình trông mượt hơn.