Bài giảng về Sketchup

   Xem các bài học Danh sách
1.  Giới thiệu về Giao diện Bài học
2.  Bắt đầu sử dụng Sketchup Bài học
3.  Cài đặt Plugin / Extension Bài học
4.  Tầm quan trọng của phím tắt Bài học
5.   Truy bắt điểm và khoá trục Bài học
6.  Bộ công cụ Sketchup theo chủ đề
  1. Chủ đề Camera Bài học
  2. Chủ đề Drawing Bài học
  3. Chủ đề về Solid Bài học
  4. Chủ đề về Sandbox Bài học
  Cách học qua video từ tungduongarch.vn Xem hướng dẫn 


VẼ ARCS

 Hướng dẫn bộ 4 công cụ vẽ cung hình tròn


Hướng dẫn công cụ

Để vẽ một vòng cung trong SketchUp, bạn có thể chọn từ một vài công cụ vẽ vòng cung khác nhau:

  • Công cụ 2 Point Arc: Với công cụ này, nhấp để đặt hai điểm và sau đó kéo ra một chỗ phình ra để tạo vòng cung.
  • Công cụ Arc: Với công cụ này, bạn đặt điểm trung tâm. Một thước đo góc xuất hiện để giúp bạn thiết lập điểm bắt đầu và kết thúc của vòng cung dựa trên góc mong muốn của bạn. Công cụ này tạo ra một vòng cung mở.
  • Công cụ Pie: Công cụ này hoạt động giống như công cụ Arc, nhưng tạo ra một hình dạng khép kín trở thành bề mặt.
  • Công cụ 3 Point Arc: Công cụ này cho phép bạn vẽ một vòng cung mở dựa trên điểm trục.


Trong SketchUp, đây là nơi bạn tìm thấy các công cụ vẽ vòng cung:

  • Thanh công cụ Getting Started, được hiển thị trong hình.
  • Thanh công cụ Drawing
  • Thanh công cụ Large Tool Set
  • Tool Palette (chỉ dành cho macOS)
  • Drawing> menu phụ Arcs

su-3000087-arcmenu


Trước khi bạn bắt đầu vẽ vòng cung, đây là một vài chi tiết hữu ích về cách thức hoạt động của các vật thể vòng cung:

  • Một vòng cung chứa nhiều phân đoạn Line được kết nối, nhưng bạn chọn và chỉnh sửa một vòng cung như một vật thể.
  • Một vòng cung có thể xác định cạnh của bề mặt và chia bề mặt.
  • Mặc dù một vòng cung là một vật thể, công cụ suy luận SketchUp sẽ nhìn thấy tất cả các phân đoạn tạo nên vòng cung và làm nổi bật bất kỳ điểm khối hình nào nếu bạn di con trỏ lên trên một vòng cung.
  • Bạn có thể cho SketchUp biết có bao nhiêu phân đoạn để sử dụng trong một vật thể vòng cung. Mặc định là 12 phân đoạn. Bạn càng sử dụng nhiều phân khúc, vòng cung của bạn càng trở nên phức tạp hơn và SketchUp càng khó hoạt động để hiển thị mô hình của bạn. Ít hơn 12 phân đoạn giữ cho mô hình của bạn đơn giản, nhưng vòng cung có thể trông giống khối.

 

 

Vẽ bằng công cụ Arc 2 Point


Khi bạn vẽ một vòng cung bằng công cụ Arc 2 Point, bạn đặt điểm bắt đầu, điểm kết thúc và khoảng cách phình ra. Khoảng cách giữa điểm bắt đầu và điểm kết thúc còn được gọi là độ dài dây cung.

Để vẽ cung tròn 2 điểm, hãy làm theo các bước sau:

1.      Chọn công cụ 2 Point Arc (2-point-arc). Con trỏ thay đổi thành bút chì có hình vòng cung.

2.      Nhấn vào đây để đặt điểm bắt đầu của vòng cung của bạn. Hộp Measurements đã sẵn sàng để chấp nhận giá trị Length.

3.      Di chuyển con trỏ đến điểm kết thúc dây cung của bạn. (Nhấn phím Esc tại bất kỳ điểm nào trong quá trình thao tác để bắt đầu lại.)

4.      Nhấn chuột vào điểm kết thúc. Hoặc nhập giá trị Length và nhấn Enter. Một đường thẳng được tạo ra. Hộp Measurements thay đổi để chấp nhận giá trị Bulge.

5.      Di chuyển con trỏ vuông góc với đường thẳng để điều chỉnh khoảng cách phình. Nếu bạn muốn vẽ một nửa vòng tròn, hãy theo dõi suy luận nửa vòng tròn, như trong hình. Suy luận cho bạn biết khi vòng cung là một nửa vòng tròn.

fg009_2

6.      Nhấn chuôt để đặt khoảng cách phình. Bạn cũng có thể nhập một giá trị, chẳng hạn như 5 ' hoặc 7mm và nhấn Enter hoặc Return .

Mẹo: Ngay sau khi bạn vẽ vòng cung 2 điểm, bạn có thể thay đổi độ phình, bán kính hoặc số lượng phân đoạn bằng hộp Measurements. Hãy nhớ rằng bạn không cần phải nhấp vào hộp Measurements trước; chỉ cần nhập một giá trị và nhấn Enter hoặc Return. Đây là cách thay đổi từng giá trị:

·        Khoảng cách Bulge: Sau khi bạn hoàn thành việc tạo vòng cung 2 điểm, hộp Measurements sẵn sàng chấp nhận giá trị Bulge theo mặc định. Chỉ cần nhập giá trị và đơn vị (nếu khác với các đơn vị mặc định trong Template của bạn).

·        Bán kính: Bạn có thể chỉ định bán kính vòng cung thay vì khoảng cách phình. Nhập bán kính mong muốn vào hộp Measurements và thêm chữ R cho bán kính. Ví dụ: 24r hoặc 3'6 "r hoặc 5mr

·        Số lượng phân đoạn: Nhập một số và theo sau là chữ S cho các phân đoạn. Ví dụ: 20s


Chỉnh sửa một vật thể vòng cung:

Bạn có thể chỉnh sửa bán kính của một vật thể vòng cung bằng cách sử dụng công cụ Move hoặc hộp thoại Entity Info. Với công cụ Move ( move) được chọn, bạn có thể chỉnh sửa vật thể vòng cung như sau:

  • Điều chỉnh điểm giữa: Di chuyển con trỏ của công cụ Move để xác định điểm giữa của vòng cung. Sau đó nhấp và kéo để điều chỉnh vòng cung, như trong hình.
  • Di chuyển điểm cuối: Nhấp và kéo điểm cuối của vòng cung để điều chỉnh độ dài và bán kính của vòng cung.

Trong SketchUp, sử dụng công cụ Move để điều chỉnh điểm giữa của một cung

Bạn cũng có thể điều chỉnh bán kính và số lượng phân đoạn bằng bảng Arc entity's Entity Info. Context-bấm vào vòng cung bạn muốn chỉnh sửa. Từ menu xuất hiện, chọn Entity Info. Trong bảng Entity Info được hiển thị ở đây, chỉ cần nhập một giá trị mới cho bán kính hoặc số lượng phân khúc.


Bảng thông tin thực thể cho một vòng cung


Scene báo: Nếu vòng cung bị biến đổi theo cách phá hủy định nghĩa xuyên tâm của nó, chẳng hạn như với thao tác tỷ lệ không đồng nhất, bạn không còn có thể chỉnh sửa vật thể dưới dạng vòng cung. Tại thời điểm đó, vòng cung hoạt động giống như một hình dạng tự do .

Khi bạn sử dụng công cụ Push/Pull để Extrude mặt 2D bao gồm hình cung, SketchUp sẽ tạo ra một bề mặt vật thể đặc biệt có bán kính cũng có thể được chỉnh sửa. Sử dụng công cụ Move để định vị lại cạnh giữa và tất cả các hình dạng tạo thành cung tròn Extrude sẽ di chuyển tương ứng, như trong hình.

ent-ArcFaceSet-Resize

 


Sketchup
Extension
Layout
Academy