Subtract - Bớt một vật rắn từ vật rắn khác
(HOẶC SỬ DỤNG INTERSECT FACES WITH MODEL)
Với công cụ Subtract, bạn có thể sử dụng một vật thể rắn để cắt một vật thể rắn khác. Vật thể rắn ban đầu của bạn sau đó được trừ khỏi mô hình. Để phép trừ hoạt động, hai vật rắn cần chồng lên nhau.
Mẹo: Khi bạn sử dụng công cụ Subtract, thứ tự bạn chọn từng vật thể rắn có vấn đề. Để nhớ lựa chọn vật rắn nào trước tiên, chỉ cần nghĩ rằng, sử dụng cái này để cắt nó. Nói cách khác, vật rắn đầu tiên bạn chọn là công cụ cắt của bạn. Vật rắn thứ hai bạn chọn là thứ bị cắt.
Để thực hiện công cụ Subtract, hãy làm theo các bước sau:
1. Chọn công cụ Subtract ( ).
Mẹo: Cho đến khi bạn di chuột qua một nhóm hoặc Components rắn, bạn sẽ thấy một con trỏ mũi tên có hình tròn và dấu gạch chéo. Khi con trỏ của bạn di chuyển trên một nhóm hoặc Components rắn, vòng tròn màu đỏ và dấu gạch chéo thay đổi thành 1 màu đen bên trong vòng tròn và bạn sẽ thấy một Solid Group hoặc Solid Component Screen Tip.
2. Nhấn chuột để chọn nhóm cắt hoặc Components. Trong ví dụ hiển thị ở đây, chọn chốt đầu tiên để tạo một lỗ trên bảng. Sau khi bạn chọn, số 1 bên cạnh con trỏ sẽ trở thành số 2.
3. Bấm vào nhóm hoặc Components mà bạn muốn cắt. Group cắt biến mất, nhưng tạo ra một lỗ hổng trong lựa chọn thứ hai. Trong ví dụ này, bạn thấy một lỗ có kích thước chốt trong bảng.
Mẹo: Thay vì làm theo các bước trước, bạn có thể chọn trước các vật thể rắn của mình, nhấp chuột phải lựa chọn và chọn Solid Tools > Subtract từ menu. SketchUp sử dụng thứ tự bạn chọn từng vật thể rắn để xác định vật thể cắt nào và vật thể nào bị cắt.
Nếu bạn đang sử dụng SketchUp Free, bạn có thể tạo hiệu ứng Subtract bằng cách sử dụng lệnh Intersect with Model. Khi bạn sử dụng Intersect with Model, hai hình dạng không cần phải là các vật thể rắn. (Nếu thực tế, Intersect with Model áp dụng một hiệu ứng khác nếu hình dạng của bạn là chất rắn, như được giải thích một chút sau trong phần này.) Tuy nhiên, khi bạn tạo phép trừ bằng lệnh Intersect with Model, quá trình này yêu cầu một vài bước hơn so với xử lý với công cụ Subtract của SketchUp Pro.
Dưới đây là cách tạo phép trừ với lệnh Intersect with Model:
1. Tạo hai khối riêng biệt, chẳng hạn như một hộp và một hình trụ. (Xem Vẽ hình cơ bản và Đẩy và kéo hình dạng thành 3D để được trợ giúp.)
2. Với công cụ Select ( ), bấm ba lần vào âm lượng đầu tiên, đây sẽ là đối tượng cắt của bạn. Trong ví dụ này, đối tượng cắt là hình trụ, như trong hình.
3. Di chuyển và xoay hình cắt của bạn để nó giao với hình dạng bạn muốn cắt. (Xem Di chuyển các vật thể xung quanh và Lật và xoay để được trợ giúp. ) Giữ nguyên hình dạng cắt của bạn, như thể hiện trong hình.
4. Bấm vào Context hình dạng cắt và chọn Intersect Faces>With Model từ menu xuất hiện. Lệnh ra lệnh cho SketchUp tạo các cạnh trong đó hai hình dạng giao nhau.
5. Với công cụ Eraser ( ), xóa hoặc di chuyển khối hình mà bạn không muốn giữ. Trong hình dưới đây, bạn thấy hình dạng hộp được thay đổi sau khi hình trụ bị xóa.
Mẹo: Hãy nhớ rằng bạn có thể giữ bánh xe cuộn trên chuột để tạm thời chuyển sang công cụ Orbit, để bạn có thể quay xung quanh và tìm tất cả khối hình bạn muốn xóa. (Xem Xóa và Hoàn tác để biết chi tiết về công cụ Eraser.)
Intersect with Model tạo các cạnh trong Context hiện tại. Nếu hình dạng của bạn là nhóm hoặc Components, bạn có thể tạo các đường giao nhau trong nhóm hoặc bên ngoài nó. Khi bạn tạo các đường giao nhau bên ngoài Context của một nhóm, bạn có thể dễ dàng tách các hình dạng ban đầu của mình khỏi các cạnh mà SketchUp tạo ra, như trong hình dưới đây. Xem Sắp xếp Mô hình để biết chi tiết về các nhóm và Thêm Premade Components và Dynamic Components để biết phần giới thiệu về các nhóm và Components tương ứng.